Sự khác biệt giữa MLM và Affiliate marketing

Thời đại của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang bùng nổ, việc ngồi làm việc tại nhà và kiếm tiền online không còn mới mẻ đối với nhiều người, các loại hình kinh doanh sản phẩm số được phát  triển mạnh mẽ. Hình thức được nhiều người lựa chọn tìm đến hiện nay là mô hình tiếp thị liên kết – Affiliate Marketing.

Trên thế giới, mô hình này đã được phát triển từ những năm 1994. Tại Việt Nam, hình thức này mới xuất hiện và phát triển manh trong khoảng 5 năm trở lại đây. Tuy nhiên, nhiều người vẫn nhầm lẫn giữa affiliate và bán hàng đa cấp. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự khác biết giữa Affiliate và mô hình Đa Cấp.



BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Vietsmile có phải đa cấp không ?

Danh sách những công ty Đa cấp được phép hoạt động tại Việt Nam

13 thói quen của những người thành đạt

Affiliate là gì? Đừng nhầm tưởng nó với kinh doanh đa cấp


1- Tiếp thị liên kết là gì ?

Tiếp thị liên kết hay còn gọi Affiliate Marketing là mô hình kinh doanh online gần giống với hình thức cộng tác viên. Người bán có thể nhận được phần trăm hoa hồng từ việc giới thiệu sản phẩm đến người dùng hoặc mua hàng thông qua các công cụ truyền thông trên internet như  blog, webstile, facebook, zalo... Nó là một thỏa thuận kinh doanh bao gồm 3 bên : nhà cung cấp –  người tiếp thị – Khách hàng.

·        Nhà sản xuất : Sở hữu và cung cấp sản phẩm ra thị trường

·        Cộng tác viên : Những người tham gia quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của nhà sản xuất trên các website, blog của họ. Và sẽ nhận được hoa hồng nếu khách hàng click vào đường link của họ để mua hàng.

·        Khách hàng : Những người đọc, tham khảo và mua các sản phẩm, dịch vụ được review trên các trang website , blog của nhà tiếp thị.

Đây cũng là một cách tốt nhất để kiếm tiền cho các blogger và người có tầm ảnh hưởng.

2- Mô hình Đa Cấp là gì?

Bán hàng đa cấp hay còn gọi là MLM là hình thức giới thiệu người tham gia mạng lưới tiếp thị sản phẩm và kiếm tiền không chỉ từ các đơn hàng do mình bán ra (hoa hồng bán lẻ) mà còn từ những thành viên do mình tuyển dụng và quản lý (hoa hồng hệ thống). Vì vậy, thu nhập phụ thuộc vào sự lớn mạnh của hệ thống & hoa hồng được trả theo tầng. Trên thế giới mô hình này có từ lâu đời và mỗi công ty có một sơ đồ trả thưởng với chính sách hoa hồng khác nhau.

Về cơ bản, mô hình đa cấp không thông qua quảng cáo truyền hình hoặc quảng bá trên mạng xã hội, trên các diễn đàn. Sản phẩm được tiếp thị chủ yếu thông qua hệ thống nhà phân phối và quảng cáo bằng truyền miệng.

Mô hình này, cho phép các nhà phân phối, nhà quản lý xây dựng các mạng lưới bán hàng của riêng họ. Nhờ đó họ có thể nhận được hoa hồng từ cấp dưới của mình. Điều đó giúp người bán có thể xây dựng cấu trúc thương nhân cho riêng mình. Và được trả tiền theo kế hoạch tiếp thị đã thiết lập.

Tuy nhiên hiện nay tại Việt Nam, mỗi công ty đào tạo nhà phân phối của mình theo một cách khác nhau mà chưa theo một giáo trình chuẩn nào cả. Nếu bạn là người yêu thích lĩnh vực kinh doanh này có thể học tại đây.



Sự khác biết giữa MLM và Tiếp thị liên kết


1. Điều kiện tham gia:

Bán hàng đa cấp: Phải được sự giới thiệu của người tham gia trước đó.

Affiliate marketing: đăng ký tham gia qua link giới thiệu hoặc không. 

2.  Phí đóng góp:

Bán hàng đa cấp: miễn phí tham gia, tuy nhiên công ty thường yêu cầu nhà phân phối cần mua một lượng sản phẩm về dùng trải nghiệm trước khi bắt tay vào làm việc.

Affiliate marketing: Miễn phí, miễn là bạn có khả năng và tự nguyện đăng ký.

3. Cách thức tiếp thị sản phẩm

 Bán hàng đa cấp: sản phẩm do nhà cung cấp phân phối cho bạn với mức triết khấu được quy định. Nhà phân phối bị áp doanh số hàng tháng nếu muốn nhận được hoa hồng từ hệ thống kinh doanh của mình  ---> bán phá giá sản phẩm vì nhiều người có hệ thống nhưng không biết bán hàng.

 Affiliate marketing:  Bạn được tự do lựa chọn sản phẩm cũng như nhà cung cấp uy tín. Bạn cũng có thể mua sản phẩm về trải nghiệm, nếu thấy tốt thì có thể quảng bá cho nhiều người biết đến. Bạn không lo về doanh số bán hàng, tiếp thị được bao nhiêu thì nhận được hoa hồng bấy nhiêu. Bạn có thể trả lại sản phẩm nếu không thấy hài lòng


4.  Hệ thống hoạt động:

Bán hàng đa cấp: Hệ thống hoạt động và hưởng hoa hồng theo tầng 

Affiliate marketing: Thông thường chỉ có khoảng 1 đến 2 tầng, và mỗi cộng tác viên thường rõ ràng trong thời gian hoạt động.

5. Hình thức hoạt động:

 Bán hàng đa cấp: Chủ yếu là hình thức offline và tập trung chủ yếu vào các mối quan hệ quen thân như gia đình, bạn bè. Bạn sẽ phải đi gặp và giới thiệu sản phầm cũng như cơ hội kinh doanh với khách hàng.

 Affiliate marketing: Thực hiện các bước hoàn toàn trên mạng internet. Bạn được cung cấp một link tiếp thị dẫn trực tiếp đến trang bán sản phẩm của nhà cung cấp. Người mua chỉ cần click vào link của bạn, hoàn tất quy trình mua hàng và thanh toán là bạn được nhận hoa hồng.

Qua các phân tích trên đây, bạn có thể nhận thấy được sự khác biệt giữa MLM và affiliate là rất khác biệt. So với việc bán hàng đa cấp, tiếp thị liên kết minh bạch, rõ ràng và phù hợp với hiều người, với xu thế phát triển của xã hội. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn và áp dụng mô hình này vào việc kiếm tiền online của mình. 


BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM NHẤT

Vietsmile có phải đa cấp không ?


Nhận xét